10 สายพันธุ์แมวคนไทยชอบเลี้ยง

เหมียวน้อยกลอยใจที่หลายคนเทิดทูนหลงไหล ยอมถวายตัว(และหัวใจ)ให้เป็นทูลหัวของบ่าว ต้นตอของความน่ารักใสๆนี้มีอยู่บนใบหน้าของนายน้อยเหล่านั้นแล้วล่ะ ใช่แล้ว!อยู่ที่ สายพันธุ์แมว บางสายพันธุ์ก็ขนยาวฟูนุ่มสลวยจนแทบจะเป็นแมวสวยที่สุดในโลก แต่แมวบางสายพันธุ์ที่เห็นขนสั้นๆกลับทำกระเป๋าตังค์ทาสถึงกับสั่น เพราะดันเป็นแมวที่แพงที่สุดในโลกซะงั้น! แน่นอนว่าเราไม่โทษแมว หรือโทษใคร จะโทษใจตัวเองที่ต้านทานความน่ารักนั้นไม่ไหว เลยเผลอใจไปรักเอง (นี่กำลังหมายถึงแมวอยู่ใช่ไหม?) ใช่! และวันนี้เราจะพาคุณๆมาทำความรู้จักกับ 10 สายพันธุ์แมว แสนน่ารักที่นิยมเลี้ยงมากที่สุดในประเทศไทย

1. แมวเปอร์เซีย (Persian)

แมวเปอร์เซีย (Persian) ดูมาดราชินีแมวของนายน้อยนั่นสิ! น่ารักชะมัดเลย ความน่าเอ็นดูของหน้าตา ความปุกปุยของขนที่ฟูนุ่มน่ากอด ตามด้วยนิสัยที่อ่อนโยน เข้ากับคนอื่นได้ง่าย ช่างประจบประแจง แถมยังมีไหวพริบดีเป็นเลิศ จัดว่าเป็น สายพันธุ์แมว ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกเลยนะฮะเนี่ย!

2. แมวอเมริกัน ช๊อตแฮร์ (American ShortHair)

แมวอเมริกัน ช๊อตแฮร์ (American ShortHair) เห็นความน่ารัก น่าหยิกของ น้องเหมียวอเมริกัน ช๊อตแฮร์ นั่นไหม? แมวน้อยสายพันธุ์อเมริกานี้ ส่วนหัวมีลักษณะเป็นรูปไข่ ดวงตากลมโต ขนสั้น อุปนิสัยร่าเริง ขี้สงสัย ชอบเล่นซน มีเสน่ห์ นับเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากเลยเชียวล่ะเมี๊ยว!

3. แมวสก็อตทิช โฟลด์ (Scottish Fold)

แมวสก็อตทิช โฟลด์ (Scottish Fold) ฟังแค่ชื่อก็พอเดาได้แล้วล่ะว่านายท่านผู้นี้มีถิ่นกำเนิดมาจากไหน ใช่แล้วล่ะ! นายท่านเป็นแมวที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศสก็อตแลนด์ เป็นแมวที่ศีรษะกลม หูพับหรือตั้ง มีทั้งแบบขนสั้นและขนยาว อุปนิสัยน่ารัก อารมณํดี ค่อนข้างสุภาพเรียบร้อย มีความกระตือรือร้อน แถมยังขี้อ้อนแบบสุด

4. แมววิเชียรมาศ (Siamese)

แมววิเชียรมาศ (Siamese) แมวน้อยสายพันธุ์วิเชียรมาศนี้ เป็นแมวไทยที่คนต่างชาติรู้จักกันดีในชื่อ Siamese Cat หรือ แมวสยาม ว่ากันว่าแมววิเชียรมาศเป็นแมวที่ให้โชคให้ลาภกับเจ้าของ(ต้นแบบของแมวกวักหรอ?) ลักษณะของนายน้อยวิเชียรมาศนั้น จะมีจุดน้ำตาลเข้ม 9 จุด อยู่บนตัว ได้แก่ ปลายเท้าทั้งสี่ ปลายหูทั้งสอง ปลายหาง บนจมูก และที่อวัยวะเพศ ด้านลักษณะนิสัยก็คล้ายคลึงกับแมวไทยทั่วไป คือ ฉลาด ปราดเปรียว คล่องแคล่ว มีความเป็นตัวของตัวเองสูง แต่ในขณะเดียวกันก็มีความสุภาพอ่อนน้อม เป็นแมวขี้อ้อน ชอบประจบประแจงเป็นที่สุด

5. แมวโคราช (Korat)

แมวโคราช (Korat) จริงแล้วแมวโคราช มีชื่อเรียกอีกมากมายเลยล่ะ ไม่ว่าจะเป็น แมวมาเลศ แมวดอกเลา แมวสีสวาด เห็นน่ารักมุ้งมิ้งแบบนี้ขอบอกเลยว่านี่คือ 1 ใน 17 แมวมงคลของไทยเลยนะ ลักษณะของแมวโคราชจะมีขนเรียบ โคนขนสีเทาขุ่นๆ ปลายขนเป็นสีเงินประกาย มีสีแบบนี้ตลอดตั้งแต่หัวจรดปลายหาง ใบหน้ารูปหัวใจ หน้าผากใหญ่และแบน หูตั้ง ปลายหูมน โคนหูใหญ่ ลักษณะนิสัยชอบประจบ ชอบสร้างอาณาจักร(แบบสิงโต) ฉลาด แสนรู้ มีความจำเป็นเลิศ

6. แมวขาวมณี (Khao Manee)

แมวขาวมณี (Khao Manee) แค่อ่านชื่อก็คงพอรู้ว่านายน้อยท่านนี้จะขนสีอะไร? แมวสายพันธุ์ขาวมณีมีขนสีขาวตลอดทั้งตัว นัยต์ตาทั้ง 2 ข้าง มีสีฟ้า สีเหลืองอำพัน หรือไม่ก็ตา 2 สี ศีรษะมีลักษณะกลมใหญ่คล้ายรูปหัวใจ จมูกสั้น หูตั้งใหญ่ โคนหางใหญ่แต่มีปลายแหลมชี้ ด้านลักษณะนิสัยเป็นแมวช่างประจบประแจง ขี้อ้อน ชอบเข้ามาคลอเคลีย อ้อนขนาดนี้รักตายเลย

7. แมวบริติช ช็อตแฮร์ (British ShortHair)

แมวบริติช ช็อตแฮร์ (British ShortHair) คุณหนูบริติช ช็อตแฮร์ นี้เป็นสายพันธุ์แมวที่เก่าแก่ที่สุดในเมืองผู้ดีอย่างประเทศอังกฤษเชียวนะ ด้วยรูปร่างที่มีลักษณะกะทัดรัด ขาสั้น อุ้งเท้ากลม หางหนาและกลม หัวกลมใบหูขนาดเล็ก คอสั้น แก้มยุ้ย ดวงตาโตกลมโต จมูกสั้น ขนหนาและสั้น บวกกับอุปนิสัยที่ไม่เรื่องเยอะ เป็นมิตรกับผู้อื่น ปรับตัวเข้าสภาพแวดล้อมได้ง่าย แถมยังไม่ค่อยส่งเสียงรบกวน หรือแสดงอาการก้าวร้าว ทำลายข้าวของอีกด้วย สมกับเป็นคุณหนูแสนน่ารักจริงๆเลยเนอะ

8. แมวเอ็กโซติก (Exotic)

แมวเอ็กโซติก (Exotic) เจ้าเหมียวสุดมุ้งมิ้งที่น่ารักไม่แพ้ใครนี้ เป็นผู้สืบเชื้อสายมาจากแมว 2 สายพันธุ์ ระหว่างแมวเปอร์เซีย กับอเมริกัน ช็อตแฮร์ จนกลายมาเป็นแมวแบ๊วเอ็กโซติกนี้นี่เอง!!! ลักษณะโดยทั่วไปนั้นคล้ายกับแมวเปอร์เซียทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะหัวกลมๆ กะโหลกใหญ่ ใบหูน้อยๆ จมูกหักเล็กน้อย ส่วนความต่างจริงๆแล้วอยู่ที่ลักษณะของขนที่สั้นและหนานุ่มคล้ายกำมะหยี่ ในส่วนของอุปนิสัยแมวโซติกเป็นแมวที่ไม่ค่อยหงุดหงิด มีความอดทนสูง ซึ่งถ้าหากเขาอยากจะได้อะไร เขาแทบจะไม่ร้องโวยวายให้คุณรำคาญ หากแต่เปลี่ยนเป็นการกระโดดขึ้นมานั่งบนตัก หรือไม่ก็เอาจมูกชื้นๆมาแตะๆก็เท่านั้นเอง นอกจากนี้ยังพบว่า แมวสายพันธุ์นี้บางตัวจะชอบนั่งอยู่บนไหล่แถมยังชอบกอดคุณเวลาที่คุณเล่นกับเขาอีกด้วยล่ะ โอ๊ย!น่ารักจัง

9. แมวเมนคูน (Maine Coon)

แมวเมนคูน (Maine Coon) สำหรับนายท่านแมวเมนคูน อาจเป็นท่านเหมียวที่มีร่างกายใหญ่โตกว่าแมวทั่วไป แต่ความจริงแล้วนั้นเขาเป็นพี่ใหญ่ที่ใจดีมากๆเลย จนถึงกับได้รับสมญานามว่า Gentel Giant ว่ากันด้วยเรื่องของลักษณะทางร่างกาย แมวเมนคูน เป็นแมวที่มีรูปร่างสมส่วน แลดูสง่า ใบหน้าคล้ายกับแมวป่า มีแผงคอคล้ายกับสิงโต แถมบริเวณปลายหูยังมีเส้นขนงอกออกมา มีนิสัยร่าเริง ขี้อ้อน แถมยังเป็นแมวขี้เล่นอีกด้วย

10. แมวเบงกอล (Bengal)

แมวเบงกอล (Bengal) นายน้อยเบงกอล เป็นสายพันธุ์แมว ที่มีลวดลายสวยงาม คล้ายกับลูกเสือตัวน้อยๆ มีลักษณะรูปร่างเพรียวยาว ช่วงสะโพกมีความสูงกว่าหัวไหล่ ปลายหางชี้ลง ใบหูกลมสั้น ตารูปไข่ มีช่วงปากกับจมูกกลมกว่าแมวบ้านทั่วไป จุดเด่นอยู่ที่ลายขนที่คล้ายกับแมวป่า หรือที่เรียกกันว่า ลายหินอ่อน ถึงแม้ว่าแมวเบงกอลจะสืบเชื้อสายมาจากแมวป่า แต่นิสัยของพวกเขานั้นกลับน่ารักไม่ได้ดุร้ายแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังเป็นแมวแสนซนชอบวิ่งไล่สิ่งของ อีกทั้งยังเป็นแมวที่ชอบเล่นน้ำมากๆอีกด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ข่าวยอดนิยม

รายการข่าว

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน

ค้นหาบล็อกนี้